
Chất lượng là một trong những yếu tố quan trọng để doanh nghiệp sản xuất có thể cạnh tranh trên thị trường. Để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng, giảm thiểu rủi ro và nâng cao chất lượng sản phẩm, nhiều nhà lãnh đạo theo đuổi triết lý quản lý chất lượng toàn TQM. Để áp dụng thành công TQM, doanh nghiệp cần hiểu rõ khái niệm này và cách ứng dụng nó vào hoạt động của mình. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về TQM và cách áp dụng nó cho doanh nghiệp của mình. Cùng Retex tìm hiểu trong bài viết dưới đây!
Quản lý chất lượng toàn diện TQM là gì?
Quản lý chất lượng toàn diện (TQM – Total Quality Management) là một phương pháp quản lý chất lượng được áp dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp sản xuất để đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ. TQM tập trung vào sự tập trung của toàn bộ tổ chức vào chất lượng và sự hài lòng của khách hàng, nhằm đạt được hiệu quả và hiệu suất cao nhất.
>>> Xem thêm: Chuyển đổi số ngành dệt may – Bước tiến thời đại
Các phương châm chính trong việc quản lý chất lượng toàn diện:
- Tập trung vào khách hàng: Khách hàng là trung tâm của TQM. Tất cả các hoạt động sản xuất, dịch vụ đều xoay quanh nhu cầu và yêu cầu của khách hàng.
- Liên tục cải tiến: TQM tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ liên tục. Các quy trình sản xuất được điều chỉnh và cải tiến để đảm bảo chất lượng tốt nhất.
- Phát triển nhân viên: TQM tập trung vào việc đào tạo và phát triển nhân viên để nâng cao năng lực và trách nhiệm của họ đối với chất lượng.
- Phương pháp thống nhất: TQM đảm bảo rằng tất cả các nhân viên đều hiểu và tuân thủ các quy trình và quy định về chất lượng.
- Đo lường hiệu quả: TQM tập trung vào đánh giá và đo lường hiệu quả của các hoạt động sản xuất và dịch vụ để cải thiện chất lượng.
Lợi ích khi quản lý chất lượng toàn diện
Đáp ứng nhu cầu và tăng sự hài lòng của khách hàng: TQM giúp doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và đưa ra giải pháp phù hợp, từ đó tăng sự hài lòng của khách hàng và mức độ trung thành với doanh nghiệp.
Giảm lãng phí nguyên vật liệu tồn kho và tiết kiệm chi phí: TQM giúp kiểm soát quy trình sản xuất, sửa lỗi kịp thời và cải tiến chất lượng, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa tình trạng hàng tồn kho và tránh lãng phí nguyên vật liệu sản xuất.
Tăng năng suất lao động: Với đặc điểm cải tiến liên tục của TQM, nhân viên sẽ rèn luyện và hình thành thói quen phát triển bản thân, từ đó tăng năng suất lao động và nâng cao chất lượng sản xuất.
Xây dựng môi trường làm việc tích cực: TQM giúp đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu và quy trình hệ thống, tạo ra một tinh thần chuyên nghiệp và minh bạch, từ đó thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên và xây dựng thành công môi trường làm việc tích cực.
>>> Tham khảo ngay: Top 5 phần mềm quản lý sản xuất ngành may tốt nhất hiện nay
Giải pháp quản lý chất lượng sản xuất của Retex
Hệ thống quản lý chất lượng sản xuất của Retex được phát triển dựa trên 3 tiêu chí:
- Quản lý chất lượng thành phẩm
- Nắm bắt “gốc rễ” nguyên nhân lỗi, thông báo cải tiến chất lượng
- Hiển thị trực quan tiến độ và kết quả QC theo thời gian thực
Retex giúp quản lý toàn bộ quy trình sản xuất toàn diện thông minh, tích hợp tối ưu, không giấy tờ với những ưu điểm về tính năng như:
- Quản lý người dùng và phân quyền, thiết lập cơ sở dữ liệu chung và về chất lượng.
- Lập và quản lý kế hoạch QC đầu ra đầu vào và trong quá trình sản xuất.
- Thực hiện và cập nhật tiến độ QC theo thời gian thực bằng cách cho phép cập nhật tự động và nhập dữ liệu trực tiếp thông qua số lỗi/đạt theo từng danh sách kiểm tra.
- Cải tiến chất lượng sản xuất bằng cách theo dõi, quản lý và hỗ trợ việc khắc phục lỗi dễ dàng, không ngừng cải thiện chất lượng. Có thể tạo và quản lý các phiếu báo cáo lỗi cho từng đợt QC để cập nhật loại lỗi, nguyên nhân lỗi, loại đối sách. Đồng thời, cho phép thống kê, phân tích các loại lỗi, các nguyên nhân lỗi và loại đối sách để quản lý đưa ra các đối sách kịp thời. Hỗ trợ tạo và quản lý các thông báo cải tiến chất lượng.
- Hiển thị trực quan mức độ hiệu quả của hoạt động QC thông qua các báo cáo thống kê.
Liên hệ với chúng tôi để nhận được sự hỗ trợ trong việc ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng toàn diện TQM vào doanh nghiệp của mình với giải pháp Retex!