Ứng dụng MES xây dựng nhà máy thông minh cho Phú Tường

nganh-det-may-buc-pha

Với sứ mệnh tạo ra một nhà máy thông minh, có nhiều doanh nghiệp dệt may tại Việt Nam đầu tư chuyển đổi số. Nhưng cần phải làm gì để tạo ra nhà máy thông minh? Và họ có thể đạt được điều đó một cách nhanh chóng và có thể mở rộng không?

Áp dụng sản xuất thông minh

Công ty TNHH may Phú Tường – nhà xưởng đã triển khai Hệ Thống Điều Hành Sản Xuất (MES) của Retex.

Giới thiệu về Phú Tường:

Công ty TNHH May Phú Tường được thành lập vào năm 2006, là một công ty có chuyên môn cao và kinh nghiệm lâu năm trong ngành sản xuất hàng may mặc xuất khẩu. Công ty chuyên sản xuất các sản phẩm hàng may mặc thời trang như áo sơ mi, áo jacket, quần thời trang các loại, trang phục bảo hộ lao động cao cấp và trang phục bảo hộ y tế…

Phú Tường đã hợp tác cùng Retex để chuyển đổi số quy trình sản xuất trong nhà máy. Việc chuyển đổi số đã giúp công ty tiết kiệm được nhiều chi phí trong việc quản lý nhân lực, chi phí sản xuất và rút ngắn thời gian sản xuất đơn hàng.

Hướng tới nhà máy thông minh

Năm 2020, Phú Tường quyết định bắt tay cùng Retex thực hiện công tác chuyển đổi số tạo ra mô hình nhà máy thông minh. Bằng cách triển khai hệ thống thực thi sản xuất (MES), cho phép họ kết hợp thu thập dữ liệu, kết nối, điều khiển từ xa và phân tích, nhằm cải thiện hiệu quả tổng thể quy trình sản xuất.

>>> Đọc thêm: Tại sao nhà máy cần có hệ thống MES dù đã có ERP?

Thách thức kinh doanh

Những thách thức chính của Phú Tường là nâng cao năng suất, hợp lý hóa hoạt động sản xuất, minh bạch quy trình và loại bỏ thủ tục giấy tờ. Do đó, họ muốn giám sát và kiểm soát quy trình sản xuất thông qua một nền tảng duy nhất để quản lý hoạt động, tích hợp với các hệ thống khác.

Trước đây, họ thiếu một cái nhìn tổng thể về toàn bộ quy trình sản xuất của nhà máy. Điều này khiến Phú Tường không thể quản lý linh hoạt, từ đó thường có thay đổi vào phút cuối đối với đơn đặt hàng sản xuất, dẫn đến tăng lượng hàng tồn kho.

Một vấn đề khác mà Phú Tường đang giải quyết là thông tin liên lạc từ bộ phận kế hoạch tới nhà máy và ngược lại. Trước đây, các nhà hoạch định đã sử dụng cả phần mềm hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) và ghi chú bằng giấy để hướng dẫn người vận hành, thường dẫn đến sai sót, chậm trễ và có khoảng thời gian phải ngừng hoạt động.

Nhờ việc ứng dụng giải pháp MES của Retex, những tình trạng này Phú Tường không còn gặp phải nữa.

Giải pháp nhà máy thông minh Phú Tường

Thu thập và tích hợp dữ liệu

Hiện tại, mọi dữ liệu lịch sử của Phú Tường đang được thu thập từ thiết bị sản xuất. MES của Retex giao tiếp dữ liệu lịch sử qua lại với ERP để luôn cập nhật kế hoạch sản xuất. Bên cạnh đó, dữ liệu cũng được hiển thị trực quan trên màn hình được gắn tại nhà máy.

Điều độ sản xuất tại chuyền may

Hệ thống điều độ sản xuất tại chuyền của Retex giúp giám sát liên tục đầu vào BTP, Phụ liệu, đầu ra sản lượng. Có màn hình hiển thị năng suất, tiến độ ngay tại chuyền để công nhân thấy mình đang ở mức năng suất nào, sau đó là công cụ để chính công nhân chủ động nhận biết và phát thông báo điều độ, yêu cầu xử lý nhanh các sự cố làm giảm năng suất chuyền. Sẽ không còn lãng phí vì phải dừng chuyền do thiếu đồng bộ.

Người vận hành không phải là người máy. MES của Retex cung cấp thông tin phù hợp vào đúng thời điểm thông qua các màn hình giao tiếp thân thiện với người dùng.

Giám đốc xưởng may Phú Tường

Phân tích tiên đoán

Phần mềm MES dự đoán khi nào cần chuyển đổi, ví dụ như thay thế màu sắc hoặc kích cỡ. Vì giờ đây người vận hành biết chính xác điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, người vận hành có thể điều chỉnh hành động của mình và giảm thời gian ngừng hoạt động theo kế hoạch không dưới 65%.

Sản xuất tinh gọn

Khi kế hoạch đặt hàng được điều chỉnh vào phút cuối, bộ phận xử lý sẽ được thông báo ngay lập tức. Điều chỉnh một đơn đặt hàng trước đây mất 30 phút, trong khi bây giờ, nó hoàn thành trong 2 phút. Điều này cho phép nhân viên của nhà máy thực hiện các thay đổi vào phút cuối đối với bất kỳ đơn đặt hàng sản xuất nào mà không gây thêm căng thẳng trên nhà máy.

Làm việc từ xa

Thông qua công nghệ mở và dựa trên web, Retex cho phép truy cập từ xa vào dữ liệu sản xuất cho số lượng nhân viên không giới hạn. Nhân viên của bộ phận kế hoạch có thể làm việc tại nhà, sử dụng cùng một màn hình, hiển thị thông tin thời gian thực về kế hoạch, đơn đặt hàng và hiệu quả.

nha-xuong-thong-minh
Nhà xưởng thông minh

Phản hồi của khách hàng

Về hiệu quả đạt được

Một dấu hiệu rõ ràng về hiệu quả cải thiện của nhà máy là chúng tôi có thể dự đoán thời điểm xảy ra bế tắc cụ thể và điều chỉnh các hành động của mình cho phù hợp. Trong khi một chiếc máy từng dừng hoạt động trong nửa giờ, thì bây giờ nó chỉ ngừng hoạt động trong mười phút.

Về giao tiếp

Trước kia, các bộ phận thường trao đổi qua nhóm Zalo với rất nhiều thông tin liên tục, việc bỏ sót thông tin xảy ra thường xuyên. Nhờ hệ thống MES của Retex, các thông tin sẽ được thu thập và lưu trữ hoàn toàn trên Cloud. Giờ đây, việc chia sẻ dữ liệu dễ dàng hơn bao giờ hết. Hơn thế nữa, các tệp tin có thể xem được các phiên bản chỉnh sửa khác nhau của chúng và dễ dàng lấy lại nếu như vô tình xóa nhầm.

Khi làm việc từ xa

Giờ đây, các nhà lãnh đạo luôn có thể theo dõi quy trình sản xuất ở bất kỳ nơi nào chỉ cần một thiết bị di động như điện thoại, laptop,… Nếu không có MES của Retex, các công việc sẽ bất cập hơn rất nhiều nếu có tình huống đột xuất.

Tính năng làm việc từ xa trên nền tảng MES đã được chứng minh là một tài sản tuyệt vời trong đại dịch Covid-19

Lựa chọn Retex để xây dựng nhà xưởng thông minh

Không ai có thể phủ nhận hiệu quả của nhà máy thông minh. Tuy nhiên, để chuyển đổi được thì một lộ trình phù hợp và thực tế là điều kiện cần thiết. Đa số các doanh nghiệp đều nắm rất rõ quy trình và hiểu được cần phải làm gì và như thế nào, nhưng lại thiếu đi kinh nghiệm về mặt công nghệ để tối ưu hoá lợi ích của nhà máy thông minh. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải chọn đối tác uy tín, có kinh nghiệm về nghiệp vụ trong ngành may và công nghệ.

Retex hân hạnh và cam kết đồng hành với doanh nghiệp sản xuất trên hành trình tiên phong ứng dụng MES xây dựng nhà máy thông minh và tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của bạn. Đừng ngần ngại, hãy liên lạc ngay với chúng tôi tại đây để được tư vấn miễn phí.

>>>Đọc thêm:

Liên lạc với Retex qua: 

📍 https://retex.com.vn

📞 0702222234

📩 business@retex.com.vn

Để lại bình luận