Khắc phục tình trạng thiếu lao động trong ngành may với giải pháp MES

Như chúng ta biết, tự động hóa đã thay đổi quá trình sản xuất, mang lại những lợi ích vô cùng lớn. Tuy nhiên, lao động vẫn là linh hồn của sản xuất. Cần có những công nhân có trình độ để vận hành máy móc đúng cách, chạy phần mềm/hệ thống và xem xét các vấn đề về chất lượng.

Vì vậy, làm thế nào để quản lý sản xuất trong bối cảnh thiếu hụt lao động như hiện nay? Hệ thống Điều hành Sản xuất (MES) chính là giải pháp công nghệ giúp các nhà sản xuất giải quyết vấn đề này. Hệ thống MES sẽ tối ưu hóa hoạt động và thực thi một quy trình có thể lặp lại, để giúp giải quyết những thách thức về lao động.

>>> Đọc thêm: Doanh nghiệp nên chọn MES hay ERP?

Tác động của những thách thức về lao động đối với các nhà sản xuất là gì?

Sự thiếu hụt công nhân lành nghề trong lực lượng lao động sẽ có nhiều tác động đến lợi nhuận của nhà sản xuất. Sự cạnh tranh ngày càng tăng đối với công nhân lành nghề có nghĩa là sẽ mất nhiều thời gian hơn để lấp đầy các vị trí còn trống, điều này có thể làm giảm năng suất.

Để đáp ứng thách thức này, các công ty có thể cần cải thiện phương pháp tuyển dụng và hợp lý hóa các quy trình của nhà máy. Thị trường việc làm chặt chẽ cũng tạo động lực cho các doanh nghiệp giữ chân nhân viên để lấp đầy khoảng trống về kỹ năng. Do đó, họ có thể cần phải đầu tư vào việc cải thiện lương thưởng, phúc lợi, đào tạo và công nghệ.

5 lợi ích của MES giúp giải quyết tình trạng thiếu lao động 

Tăng tốc quá trình đào tạo cho nhân viên mới

Onboarding hay còn gọi là đào tạo nhập môn cho nhân viên mới,  trở thành một việc được ưu tiên, đặc biệt giúp tổ chức giải quyết nhanh chóng các nhu cầu cấp bách hoặc tạm thời. Tổ chức cần nhanh chóng training nguồn nhân sự mới này, giúp họ hiểu rõ về công việc và tổ chức, qua đó “vào việc” nhanh hơn.

Giải pháp MES cho phép tăng tốc việc đào tạo những nhân viên mới. Với giao diện trực quan, MES sẽ cấp quyền giúp nhân viên truy cập các thông tin cần thiết cho nhân viên mới như:

  • Các bước trong quy trình sản xuất
  • Hướng dẫn công việc và các bản vẽ chi tiết
  • Các thủ tục cần thiết

Không những thế, hệ thống MES cũng có khả năng quản lý kỹ năng, cũng như cấp quyền sử dụng và quản lý nhân viên đủ tiêu chuẩn vận hành máy móc thiết bị. Chứng nhận có thể dựa trên việc hoàn thành đào tạo hoặc theo đánh giá hiệu quả.

Ví dụ: Nhân viên không được phép tự vận hành một thiết bị cho đến khi họ chứng minh được 60% OEE (Hiệu quả Thiết bị Tổng thể) trở lên. Các thông tin này sau đó sẽ được MES thu thập, đánh giá và báo cáo cho nhà quản lý, cung cấp cái nhìn trực quan về việc sử dụng nguồn lực của tổ chức.

Hiển thị dữ liệu theo thời gian thực 

Khả năng thu thập dữ liệu thời gian thực là một trong những tính năng nổi bật của MES. Nhờ giải pháp MES tất cả các dữ liệu được thu thập có thể cung cấp thông tin chính xác hơn, theo thời gian thực cho doanh nghiệp. Từ đó, các nhà quản lý có thể vận dụng để đưa ra quyết định nhanh chóng, chính xác và kịp thời. 

  • Quản lý độ chính xác của hàng tồn kho ⇒ Tiết kiệm nhân công kiểm tra
  • Khả năng hiển thị từ xa theo thời gian thực về tình trạng hoạt động sản xuất của nhà máy từ xa ⇒ Tiết kiệm nhân công quản lý từng dây chuyền
  • Theo dõi hiệu suất của từng thiết bị máy móc => Cải tiến hiệu quả sản xuất của nhà máy và giúp doanh nghiệp chủ động hơn.
  • Cấp quyền cho nhân viên chịu trách nhiệm truy cập vào thông tin sản xuất cần thiết.

Minh bạch trong việc đánh giá 

Mọi người đều thích được công nhận cho một công việc được thực hiện tốt. Và, bất kể bạn làm trong ngành nào, đồng nghiệp cũng nhìn thấy và ghi nhớ lời khen ngợi đó.

Dựa trên số hiệu suất được chia sẻ bởi MES, nhà quản lý có thể sử dụng dữ liệu để đánh giá công nhân một cách công bằng. Các nhà quản lý có thể trao phần thưởng cho công nhân làm được năng suất cao, người vận hành hiệu quả nhất và cả những người được cải thiện nhiều nhất .

Liên quan đến cải tiến, giải pháp MES chỉ ra những điểm yếu trong từng công đoạn, vì vậy bạn có thể sửa chữa và đào tạo những người vận hành đang gặp khó khăn một cách nhanh chóng. 

Chủ động nhận thức về nhu cầu

MES cho phép bạn thiết lập một kế hoạch chính xác, luôn đúng tiến độ và theo dõi tiến độ. Vì vậy, bạn luôn nhận thức rõ nhu cầu lao động của mình. Bạn biết mục tiêu của bạn cho việc sản xuất. Bạn biết được Nhịp sản xuất – Takt time (thời gian sản xuất) thích hợp của bạn để đáp ứng theo yêu cầu khách hàng. Bạn biết những thay đổi cần thiết.

Không còn lo lắng về việc tuyển dụng quá nhiều hoặc thiếu nhân viên, và không còn phải đoán già đoán non. Khi bạn biết vấn đề thực sự của mình là gì, bạn có thể điều chỉnh nhanh hơn và tự tin hơn.

Giám sát quy trình tự động

Với việc nhà sản xuất có thể tích hợp MES vào các hệ thống nền tảng sản xuất như IoT, việc giám sát các quy trình sản xuất trong nhà máy trở nên hiệu quả nhất từ trước đến giờ. Các số liệu về thành phẩm, công nhân hay máy móc đều được hệ thống MES thu thập, lưu trữ dữ liệu và đưa ra báo cáo theo thời gian thực. Việc này giúp doanh nghiệp phát hiện lỗi một cách nhanh chóng từ đó có hướng giải quyết kịp thời nhằm giảm thiểu lỗi khuyết tật hàng hóa, đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt hơn.

Các nhà quản lý và điều hành giờ đây có thể phân tích tốt hơn hiệu năng sản xuất của nhà máy nhờ vào thông tin được trực quan hóa. Từ đó, các quyết định được đưa ra dựa trên dữ liệu để cải thiện về chất lượng và số lượng. Hơn thế nữa, khả năng đưa ra cảnh báo ngay lập tức cho phép người vận hành kịp thời xử lý và khắc phục sự cố, giúp giảm thời gian và chi phí sản xuất.

Thống kê “Tăng năng suất” của MES

  • Cắt giảm các quy trình không cần thiết 31%
  • Giảm thời gian thu thập, nhập, lưu trữ dữ liệu trung bình 75% khi hầu hết các công việc đó đã được tự động hóa
  • Giảm các công việc thủ công, thủ tục giấy tờ, quy trình phức tạp 56% nhờ vào việc số hóa các quy trình
  • Tăng hiệu quả máy móc 20% do được lên kế hoạch bảo trì bảo dưỡng tối ưu

>>> Gợi ý: Top 5 phần mềm quản lý sản xuất ứng dụng hệ thống điều hành MES

Lựa chọn Retex cho Hệ thống điều hành sản xuất MES

Trong tình hình thiếu hụt lao động như hiện nay, MES là một trong những lời giải hữu hiệu nhất cho bài toán này, với những lợi ích mà hệ thống này mang lại. Xu hướng xây dựng mô hình nhà xưởng thông minh, trong đó việc áp dụng nhiều giải pháp chuyển đổi số không chỉ nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm chi phí mà còn thu hút và giữ chân nhiều nhân tài hơn. Do đó, khi lựa chọn giải pháp phù hợp cho nhà máy của bạn, điều quan trọng là phải xem xét làm thế nào mà hệ thống MES có thể đáp ứng các nhu cầu vận hành cụ thể của doanh nghiệp  và giảm nhu cầu sử dụng lao động của con người.

Vậy tại sao không là người tiên phong ứng dụng MES và mang lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của mình? Hãy liên hệ ngay với chúng tôi tại đây, bạn sẽ nhận được kết quả hiện thực hóa mục tiêu thay đổi toàn diện và tối ưu trong việc quản lý nhà máy của bạn.

>>> Đọc thêm: Tại sao nhà máy cần có hệ thống MES dù đã có ERP?

Để lại bình luận