Tại sao số hoá chuỗi cung ứng là yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với ngành dệt may

so-hoa-chuoi-cung-ung

Bản chất “Tiến đến số hoá chuỗi cung ứng” không phải là mục tiêu mà là một yếu tố thúc đẩy quy trình nhanh hơn, hiệu quả hơn và linh hoạt hơn.

Thị trường tiêu dùng và bán lẻ hàng may mặc đang phát triển hơn bao giờ hết

Người tiêu dùng ngày càng hiểu biết và khắt khe hơn về cách thức, thời gian và địa điểm mua sắm. Bán lẻ điện tử đang tiếp tục tăng cao, đặc biệt là được thúc đẩy bởi các mô hình kinh doanh đột phá từ các nhà bán lẻ trực tuyến như Amazon và ASOS. Những ứng viên mới tham gia này đã nâng cao kỳ vọng của người tiêu dùng. Cung cấp mức độ lựa chọn ngày càng cao, có sự đổi mới và tính sẵn có đồng thời đáp ứng các nhu cầu về chất lượng, khả năng cạnh tranh về giá và chuỗi cung ứng.

Trong một lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt như dệt may, những thay đổi này đã có ảnh hưởng sâu sắc đến các thương hiệu và các đối tác trong chuỗi cung ứng. Những doanh nghiệp bắt đầu phản ứng theo những cách khác nhau, với mức độ phức tạp và cấp bách khác nhau để giải quyết những thách thức mới mà họ đang phải đối mặt.

Trong một môi trường thay đổi chóng mặt, các thương hiệu và nhà sản xuất cần phải giải quyết một loạt các thách thức phức tạp và có tính liên kết với nhau liên quan đến: 

  • Tốc độ
  • Chi phí
  • Độ phức tạp của đơn hàng
  • Sự đổi mới
  • Tính minh bạch

Một số doanh nghiệp đã tiếp tục ‘theo đuổi kim chỉ nam giá rẻ’ tại các thị trường đang phát triển. Tuy nhiên, điều này đi kèm với những thách thức về nguồn lực, năng lực, sự tuân thủ và cơ sở hạ tầng. Các doanh nghiệp khác đã hướng tới việc gia tăng các hoạt động liên doanh hoặc với quy trình sản xuất bao gồm đầy đủ tất cả các công đoạn. Và những người khác vẫn phản hồi lại bằng các sáng kiến tiến bộ xoay quanh nguồn cung ứng do nhà cung cấp quản lý, tìm nguồn cung ứng gần và nội địa.

Mặc dù tất cả những phản hồi này chắc chắn sẽ giúp giảm thiểu những thay đổi, nhưng điều cần thiết là sự thay đổi mô hình trong cách các thương hiệu và nhà máy hoạt động, đặc biệt là trong cách tiếp cận của họ đối với việc tìm nguồn cung ứng và phát triển sản phẩm. Một chất xúc tác quan trọng cho sự chuyển đổi của các thương hiệu may mặc và các đối tác trong chuỗi cung ứng của họ nằm ở việc áp dụng công nghệ để số hoá. 

so-hoa-chuoi-cung-ung
Số hoá chuỗi cung ứng

Retex đã và đang tích cực đầu tư vào công nghệ để giúp khách hàng tận dụng các cơ hội mà số hoá mang lại. Các giải pháp phần mềm quản trị theo thời gian thực của chúng tôi và kinh nghiệm nhiều năm trong ngành may mặc. Chúng tôi cam kết giúp doanh nghiệp dệt may cải thiện và đẩy nhanh toàn bộ quá trình phát triển sản phẩm mới, tìm nguồn cung ứng, lập kế hoạch và thiết lập chu kỳ thực hiện đơn đặt hàng.

>>> Đọc thêm: 

Tiềm năng số hóa chuỗi cung ứng vẫn còn khó hiện thực hóa 

Đã có một số dấu hiệu tích cực cho thấy ngành công nghiệp dệt may đang nhận ra tính cấp thiết và những lợi ích liên quan của việc chuyển đổi số. Việc áp dụng các giải pháp tìm nguồn cung ứng, lập kế hoạch và phát triển sản phẩm đã được thiết lập và chứng minh ngày càng tăng. Cũng như hoạt động với các công nghệ mới nổi như Thiết Kế và In 3D, Tự Động Hóa & Robot, RFID, Công nghệ Dữ Liệu Lớn và Trí Tuệ Nhân Tạo (AI).

Tuy nhiên, thực tế là ngành công nghiệp may mặc đang ở giai đoạn đầu của hành trình số hóa. Bất chấp sự gia tăng về độ phức tạp và chi phí sản xuất, cùng với việc giảm đáng kể thời gian thực hiện. Phần lớn các thương hiệu và nhà sản xuất vẫn đang dựa vào các quy trình thủ công và hệ thống mất kết nối để vận hành doanh nghiệp. Phần lớn các doanh nghiệp vẫn đang dựa vào các quy trình thủ công và hệ thống bị mất kết nối để vận hành doanh nghiệp của họ

Nhu cầu số hoá chuỗi cung ứng ngành dệt may ngày càng cao mang tính sứ mệnh quan trọng. 85% Lãnh đạo là khách hàng bên Retex nhìn thấy được việc quản lý quy trình từ đầu đến cuối được số hóa sẽ có tác động lớn nhất đến việc tìm nguồn cung ứng trong nhiều năm tới. Việc số hóa mang đến nhiều hơn các mô hình kinh doanh nhanh nhẹn, hiệu quả và tìm nguồn cung ứng hợp tác thực sự. Điều quan trọng để đạt được điều này là gần 90% trong số họ đã dự đoán trước các khoản đầu tư cao hơn đáng kể vào công nghệ cho nhiều năm sau đó

Vượt qua các rào cản đối với số hóa chuỗi cung ứng đòi hỏi phải thay đổi tư duy và năng lực

Tại sao số hóa không phổ biến trong chuỗi cung ứng hàng may mặc? Việc tiếp tục sử dụng Email và Excel là một rào cản chính. Việc này dẫn đến cấu trúc hệ thống, giao diện và chất lượng dữ liệu với nhà cung cấp kém lý tưởng. Ngay cả trong các doanh nghiệp có các công cụ tiên tiến hơn, những công cụ này hiếm khi được tích hợp trong toàn bộ doanh nghiệp làm hạn chế hết tiềm năng của chúng.

Nếu các doanh nghiệp muốn thành công trong việc số hóa chuỗi cung ứng, doanh nghiệp cần phải mở rộng tầm nhìn của mình ra ngoài các bộ phận tìm nguồn cung ứng và các quy trình tìm nguồn cung ứng cốt lõi. Để chuyển đổi mô hình hoạt động và thực sự lấy người tiêu dùng làm trung tâm, doanh nghiệp sẽ cần thúc đẩy hiệu quả quy trình từ đầu đến cuối, hợp tác giữa các bộ phận và giữa các công ty cũng như tham gia sâu hơn vào quy trình sản xuất.

Để biết rõ thêm các giải pháp số hoá của Retex mang lại lợi ích tối ưu việc số hoá chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp dệt may như thế nào. Đừng ngần ngại, hãy liên hệ ngay đến Retex để khám phá nhiều khả năng thay đổi cuộc chơi trong ngành dệt may. 

>>> Đọc thêm: Top 5 phần mềm quản lý sản xuất ngành may mặc tốt nhất hiện nay

Liên hệ với Retex qua:

📍 https://retex.com.vn
📞 0702222234
📩 business@retex.com.vn

Để lại bình luận