Hệ thống MES trong sản xuất dệt may và cách ứng dụng hiệu quả

he-thong-MES-trong-san-xuat-may-mac-va-cach-ung-dung-hieu-qua

MES – Hệ thống điều hành sản xuất được sử dụng trong các nhà máy với mục đích số hóa toàn bộ các hoạt động thực thi sản xuất thủ công. Giúp theo dõi, giám sát, kiểm soát hệ thống sản xuất và lưu trữ dữ liệu phức tạp. MES đảm bảo các hoạt động sản xuất được thực hiện một cách hiệu quả và cải thiện năng suất lao động. Trong bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết hơn về hệ thống MES trong sản xuất dệt may và cách ứng dụng hiệu quả.

1. Hệ thống MES trong sản xuất là gì?

Hệ thống MES (Manufacturing Execution System) là một hệ thống phần mềm toàn diện nhằm giám sát, theo dõi và kiểm soát quá trình sản xuất từ lập kế hoạch đến thành phẩm. MES cung cấp cho các quản lý dữ liệu họ cần để làm cho nhà máy hoạt động hiệu quả hơn và tối ưu hóa sản xuất.

Do đó, một hệ thống MES có thể cung cấp cho những người ra quyết định dữ liệu nhanh chóng, chi tiết hơn về tình trạng hoạt động của toàn bộ nhà máy. Từ đó, đưa ra các quyết định nhanh chóng và tối ưu hóa quy trình sản xuất.

>>> Đọc thêm: Doanh nghiệp nên chọn MES hay ERP?

2. Chức năng cốt lõi hệ thống MES

4 nhóm chức năng chính của hệ thống MES: Quản lý hoạt động sản xuất; Quản lý các nguồn lực trong sản xuất; Quản lý máy móc thiết bị; Quản lý các thông tin về sản phẩm.

Quản lý các hoạt động sản xuất

Quản lý hoạt động sản xuất bao gồm: Quản lý kế hoạch thực thi sản xuất và phân bổ nguồn lực để triển khai kế hoạch. Mục tiêu là đảm bảo cho dữ liệu sản xuất luôn chính xác, nhất quán và cập nhật theo thời gian thực. Qua đó, tăng năng suất và loại trừ các rủi ro do thiếu thông tin hoặc thông tin không liên kêys ở các bộ phận, khâu sản xuất.

Quản lý các nguồn lực sản xuất

Nguồn lực trong nhà máy bao gồm: Nguyên vật liệu, bán thành phẩm, thành phẩm và công nhân. MES giúp xác định và theo dõi trạng thái của các nguồn lực.

Quản lý thông tin sản phẩm

Theo dõi các sai lệch và ngoại lệ về chất lượng để cải tiến việc quản lý và lập hồ sơ kiểm soát chất lượng.

Quản lý máy móc và thiết bị

Hệ thống MES giúp nhà máy quản lý bảo trì và phân tích hiệu suất các loại máy móc thiết bị. Với mục đích giảm thời gian ngừng hoạt động và gián đoạn sản xuất, bằng cách thu thập dữ liệu từ máy móc và hoạt động sản xuất.

3. Lợi ích mang lại của hệ thống MES trong sản xuất may mặc

Theo thống kê về tổng đầu tư tối ưu hóa trong các doanh nghiệp sản xuất trên thế giới, tỷ lệ đầu tư vào MES chiếm 21% – 25%; ERP chiếm 17% – 19%. Bởi không có MES, hệ thống ERP cũng hoạt động không hiệu quả vì dữ liệu cung cấp không tức thời và không cụ thể. Qua đó có thể thấy rằng MES tin cậy và mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

4-loi-ich-cua-he-thong-mes-trong-san-xuat-may-mac 

Đảm bảo sản xuất tối ưu và liên tục

  • Nâng cao hiệu suất và hiệu quả của việc lập kế hoạch thông qua quy trình nhất quán
  • Điều động và theo dõi quá trình sản xuất liên tục
  • Giảm thời gian sản xuất (lead-time), giảm thời gian ngừng sản xuất thông qua việc lập kế hoạch tối ưu

Tối ưu năng lực máy móc và các nguồn lực sản xuất

  • Giảm thời gian làm việc, xử lý giấy tờ thủ công và tăng hiệu quả của việc tương tác thông tin.
  • Tối ưu hóa hiệu suất vận hành của máy móc.
  • Tối ưu nguồn lực thông qua xử lý và phân tích các dữ liệu bao gồm: quản lý lao động, năng lượng, vận hành thiết bị & các yêu cầu thay đổi.
  • Tăng khả năng đáp ứng các yêu cầu về thời gian với các mức độ ưu tiên công việc

Tăng khả năng phối hợp và cải tiến các quy trình 

  • Cải thiện sự phối hợp giữa nội bộ với khả năng hiển thị trạng thái công việc theo thời gian thực.
  • Giảm các rủi ro vận hành thông qua việc truyền đạt kịp thời các chỉ dẫn yêu cầu công việc.
  • Đáp ứng các tiêu chuẩn tuân thủ quy định với hồ sơ sản xuất.
  • Phát hiện các điểm tắc nghẽn và có phương án giải quyết nhanh hơn thông qua phân tích hiệu suất quy trình

Nâng cao chất lượng sản phẩm và nguồn dữ liệu 

  • Phát hiện nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề chất lượng với kiểm soát quá trình thống kê.
  • Cảnh báo sớm và giảm bớt rủi ro chất lượng của sản phẩm thông qua thu thập dữ liệu cảm biến máy và cảnh báo & thông báo.
  • Lưu trữ và tạo ra nguồn dữ liệu chi tiết, nhất quán trong hoạt động sản xuất

4. Ứng dụng hệ thống MES trong doanh nghiệp dệt may

Trên thực tế, không có bất kỳ tiêu chuẩn nào giúp đánh giá một doanh nghiệp có nên hay không nên ứng dụng MES vào quá trình sản xuất. Tuy nhiên, với lợi ích và khả năng mà hệ thống MES cung cấp cho doanh nghiệp, bất kì doanh nghiệp sản xuất nào cũng nên ứng dụng MES.

Đặc biệt các doanh nghiệp dệt may cần ứng dụng MES, bởi tính phức tạp trong quy trình sản xuất. Hơn nữa, ngành dệt may đang đối diện với nhiều yêu cầu khắt khe từ nhãn hàng về Chất lượng – Chi phí – Tốc độ. Nhằm tối ưu hoạt động sản xuất, rút ngắn và tối ưu thời gian sản xuất, trong khi vẫn đảm bảo chất lượng và gia tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ.

Vậy làm thế nào để ứng dụng MES hiệu quả?

  • Lựa chọn nhà cung cấp và giải pháp đáng tin cậy: Để áp dụng MES thành công với khả năng mở rộng và nâng cấp trong thời gian dài hơn, doanh nghiệp cần phải có một đối tác cung cấp đáng tin cậy, có kinh nghiệm về ngành may, công nghệ và tầm nhìn, hoạch định rõ ràng.
  • Chú tâm đến yếu tố bảo mật: MES cần có khả năng tạo ra một vòng khép kín tránh rò rỉ dữ liệu và khả năng truy xuất, lưu trữ để kiểm soát dữ liệu và hạn chế rủi ro hệ thống mang lại.
  • Thiết kế giao diện dễ sử dụng và linh hoạt: Giao diện người dùng dễ hiểu và trực quan và linh hoạt truy cập (điện thoại, laptop …) đóng một vai trò quan trọng trong việc áp dụng MES chinh phục người sử dụng. 
  • Kết hợp với các công nghệ dữ liệu: Triển khai MES có thể kết hợp áp dụng công nghệ nâng cao như AI, Machine Learning, IoT (Internet of things) để nâng cao việc xử lý dữ liệu trong sản xuất và qua đó chuyển đổi dữ liệu thành thông tin hữu ích để liên tục sáng tạo các chức năng mới vào hệ thống.

Lựa chọn Retex cho giải pháp MES 

Trong thị trường toàn cầu cạnh tranh ngày nay, việc sản xuất ngày càng phải đương đầu với nhiều thách thức. Nếu bạn đang hướng tới một quy trình sản xuất có tính cạnh tranh cao hơn và thông minh hơn. Trong đó các quy trình phải được kiểm soát chính xác, theo thời gian và khả năng hiển thị để quản lý thực hiện hoạt động sản xuất với các hướng dẫn chính xác, dữ liệu thời gian thực. Hệ thống MES chính xác là những gì bạn cần. 

Retex hân hạnh và cam kết đồng hành với doanh nghiệp dệt may trên hành trình hiện thực hóa mục tiêu ứng dụng hiệu quả hệ thống MES trong sản xuất. Phần mềm Retex đã ra đời với giải pháp quản trị sản xuất toàn diện. Nếu doanh nghiệp vẫn còn băn khoăn, đừng ngại ngần liên hệ với Retex – Nền tảng quản trị sản xuất toàn diện để nhận được tư vấn miễn phí.

Contact Retex via:

📍 https://retex.com.vn

📞 0702222234

📩 business@retex.com.vn

Để lại bình luận