Giải pháp giảm chi phí sản xuất cho doanh nghiệp dệt may

giai-phap-giam-chi-san-xuat-cho-det-may

Làm sao để giảm chi phí sản xuất luôn là vấn đề nan giải mà mọi doanh nghiệp luôn gặp phải. Đặc biệt là khi doanh nghiệp nỗ lực sản xuất mà không tạo ra lợi nhuận như mong muốn. Doanh nghiệp cần tìm cách để tiết kiệm các khoản chi phí. Retex đề xuất giải pháp chi phí sản xuất cho doanh nghiệp dệt may. Mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. 

5 nguyên nhân dẫn đến tăng chi phí sản xuất

5-nguyen-nhan-dan-den-tang-chi-phi-san-xuat
5 nguyên nhân dẫn đến tăng chi phí sản xuất

1. Thủ công trong quy trình thống kê

Việc thống kê sản xuất theo phương thức thủ công khiến doanh nghiệp không thể đánh giá một cách đầy đủ và toàn diện hoạt động kinh doanh của mình theo thời gian thực. Từ đó có những phương án sản xuất không hiệu quả, kịp thời. 

2. Sản phẩm không đạt chất lượng

Khi số lượng những sản phẩm không đạt chất lượng, bị lỗi, có vấn đề và được yêu cầu thu hồi hoặc bị trả lại trong một nhà máy quá cao. Doanh nghiệp sẽ tốn thêm cho chi phí sản xuất do việc bồi thường hoặc sản xuất lại. 

3. Tồn kho 

Hàng tồn kho quá thấp hoặc quá cao có thể có tác động tiêu cực nghiêm trọng đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Một số các chi phí sau đây sẽ đội lên cao hơn như: Chi phí tồn trữ; Chi phí cho việc đáp ứng khách hàng; Chi phí phối hợp sản xuất; Chi phí về chất lượng của lô hàng lớn…

4. Sản xuất quá nhiều sản phẩm so với nhu cầu thực tế 

Một bản kế hoạch sản xuất kém hiệu quả sẽ khiến dây chuyền sản xuất của doanh nghiệp không thể chạy liên tục và kém ổn định. Điều này tạo ra nhiều phế liệu, phế phẩm và hao mòn điện năng lớn.

5. Máy móc, thiết bị hoạt động chưa hết công suất do hỏng hóc

Khi máy móc, thiết bị chưa hoạt động hết công suất do hỏng hóc làm gián đoạn trực tiếp quy trình sản xuất của doanh nghiệp. Điều này khiến doanh nghiệp gặp tình trạng Downtime (thời gian chết) ngoài kế hoạch, dẫn đến mất doanh thu là vô cùng lớn. 

>>>> Đọc thêm: Doanh nghiệp sẽ thiệt hại như thế nào khi thiết bị gặp sự cố

Làm cách nào để giảm chi phí sản xuất

4-giai-phap-de-giam-chi-phi-san-xuat
4 giải pháp để giảm chi phí

1. Tích hợp các hệ thống IOTs

Sử dụng ứng dụng tích hợp các hệ thống IOTs (Cảm biến, điện thoại, laptop, màn hình hiển thị năng suất…) và kết hợp với phần mềm MES. Giúp doanh nghiệp theo dõi sản lượng sản xuất theo thời gian thực với các thông số như: thời gian dừng máy, thời gian bắt đầu và kết thúc, sản lượng sản xuất… 

Từ đó loại bỏ hoàn toàn phương pháp thống kê theo cách thức thủ công, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí chi cho bộ phận thống kê thủ công.

2. Lập kế hoạch sớm và hiệu quả

Làm kế hoạch sớm sẽ giúp thấy được chỗ trống trong kế hoạch, tận dụng được năng lực còn trống để tăng thêm lợi nhuận. Việc có một kế hoạch sản xuất hoàn chỉnh và chi tiết giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp trong nhiều phương diện: 

  • Giúp doanh nghiệp tiến hàng và duy trì hoạt động sản xuất một cách thuận lợi.
  • Tối thiểu hoá chi phí nhờ xác định được đầu vào, đầu ra cụ thể.
  • Giúp doanh nghiệp tối đa hóa năng suất sản xuất nhờ tận dụng hiệu quả các nguồn lực.
  • Giúp doanh nghiệp hạn chế tối đã lãng phí trong sản xuất nhờ lê kế hoạch cụ thể phương hướng sản xuất cũng như kế hoạch sử dụng nguồn lực.

3. Đồng bộ hoá quy trình sản xuất 

Quy trình chuẩn bị sản xuất có thêm các yêu cầu kỹ hơn cho mục tiêu, để không có lỗi từ sản phẩm đầu tiên. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể ứng dụng hệ thống MES. Hệ thống sẽ quản lý sản xuất, tập trung vào các công việc như: Điều khiển, giám sát thời gian thực, quản lý công việc, tình trạng hàng hoá, phát hiện và quản lý lỗi sai khi sản xuất… 

Nhờ có hệ thống MES trong sản xuất. Các chủ doanh nghiệp hay trưởng phòng kế hoạch đều nắm bắt được mọi thông tin ở mọi nơi, mọi lúc. Qua đó, không chỉ cải thiện công đoạn sản xuất. Mà còn đưa ra quyết định tốt nhất để quản lý vận hành sản xuất hiệu quả.

>>>> Đọc thêm: Tại sao cần ứng dụng hệ thống MES vào doanh nghiệp

4. Lên kế hoạch  bảo trì máy móc, thiết bị 

Việc bảo trì bảo dưỡng máy móc thiết bị mang lại những lợi ích như:

  • Đảm bảo hoạt động kinh doanh của công ty diễn ra ổn định.
  • Nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát.
  • Đáp ứng nhanh chóng nhu cầu cũng như hiệu quả sử dụng của các trang thiết bị, máy móc.
  • Giảm thiểu hao mòn, hư hỏng, thất thoát của thiết bị.
  • Giải pháp công nghệ giúp giảm chi phí sản xuất tại xưởng may.

Ứng dụng công nghệ là chìa khóa giúp các doanh nghiệp rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường, tiết kiệm nguồn nhân lực. 

Dệt may là một trong những ngành quan trọng và phổ biến của Việt Nam với tỷ trọng xuất khẩu khá cao. Việc xưởng may ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, sản xuất là cần thiết để tiết kiệm chi phí sản xuất. Từ đó nâng cao lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

RETEX – Nền tảng quản trị sản xuất tinh gọn thời gian thực là giải pháp tiên phong trong công tác chuyển đổi số ngành may tại Việt Nam. Phần mềm ra đời dựa trên những bất cập mà các xưởng may gặp phải. Và được các chuyên gia thiết kế trên nền tảng công nghệ điện toán đám mây, kết hợp với IoT. Giúp doanh nghiệp dệt may quản lý dễ dàng, minh bạch hơn trong sản xuất.

Retex giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất với giải pháp: 

  • Báo cáo thông minh: Tự động phân tích dữ liệu và  cung cấp cái nhìn tổng quan xuyên suốt toàn bộ quy trình sản xuất.
  • Lập & quản lý kế hoạch sản xuất: Lập kế hoạch sớm, chi tiết đến từng chuyền. Chuẩn bị sản xuất kỹ càng, kiểm soát tiến độ từng giờ để luôn hoàn thành kế hoạch.
  • Quản lý đơn hàng: Quản lý chi tiết thông tin đơn hàng: Style, số lượng, may mẫu, tính giá, duyệt giá…
  • Quản lý nguyên phụ liệu: Biết NPL dùng cho PO nào, đã mua chưa, tồn ở kho nào. Cân đối nhanh, chính xác. 
  • Quản lý cắt/may/thêu: Kiểm soát chặt chẽ tiến độ cắt/may/thuê hằng giờ, tránh cắt/may/thêu sai, không đồng bộ.
  • Quản lý chất lượng: Ghi nhận các biên bản kiểm chất lượng, đánh giá các chỉ tiêu, luôn biết rõ thực trạng chất lượng trong sản xuất.
  • Quản lý thiết bị: Cân đối sớm năng lực, thiết bị để chuẩn bị đủ máy. Bảo dưỡng tốt để không có thiết bị hỏng trong chuyền.
  • Điều độ sản xuất tại chuyền may: Retex giúp giám sát liên tục đầu vào BTP, Phụ liệu, đầu ra sản lượng. Có màn hình hiển thị năng suất, tiến độ ngay tại chuyền. Công nhân thấy mình đang ở mức năng suất nào và chủ động nhận biết và phát thông báo điều độ, yêu cầu xử lý nhanh các sự cố làm giảm năng suất chuyền. Sẽ không còn lãng phí vì phải dừng chuyền do thiếu đồng bộ.

Chi phí sản xuất là yếu tố quan trọng và quyết định đến giá thành sản phẩm. Giá thành ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh. Vì vậy các doanh nghiệp cần tối ưu chi phí sản xuất nhằm thích ứng với những biến động thị trường. Đặc biệt là ngành dệt may. 

Lựa chọn Retex cho giải pháp giảm chi phí sản xuất của doanh nghiệp. Liên hệ với chúng tôi tại đây.

Liên hệ với Retex qua:

📍 https://retex.com.vn

📞 0702222234

📩 business@retex.com.vn

Để lại bình luận