Chủ động theo dõi và quản lý tiến độ sản xuất

theo-doi-tien-do-san-xuat-phu-tuong

Tiến độ sản xuất luôn là ưu tiên hàng đầu đối với các doanh nghiệp dệt may vừa và nhỏ. Vì các doanh nghiệp này đều đi theo mô hình sản xuất theo đơn hàng thay vì sản xuất hàng loạt. Việc không đảm bảo tiến độ gây thiệt hại về các khoản đền bù hợp đồng và gây mất uy tín với khách hàng trong dài hạn. Nói cách khác, tiến độ là tiền. Với đặc thù đó, các doanh nghiệp dệt may thường ưu tiên mọi nguồn lực để đảm bảo tiến độ đơn hàng. 

>>>> Tư vấn:

Những khó khăn trong quản lý tiến độ.

Quản lý tiến độ sản xuất là một điều không hề dễ dàng. Nhiều doanh nghiệp giải quyết vấn đề tiến độ bằng cách tăng nhân sự, áp dụng chính sách thưởng phạt theo năng suất…. Nhưng thực trạng chậm trễ tiến độ và khó khăn trong bao quát công việc vẫn không chấm dứt. Dưới đây là một số khó khăn các doanh nghiệp thường gặp trong của hoạt động này.

 

theo-doi-tien-do-san-xuat-retex

Lỗ hổng về giám sát

Việc theo dõi, nhắc nhở và giám sát từ phía nhà quản lý thiếu tính chặt chẽ đối với từng công đoạn của chu trình sản xuất tại phân xưởng có thể gây ra những sai sót trong quá trình sản xuất, từ đó dẫn đến việc chậm tiến độ so với kế hoạch.

Kế hoạch sản xuất không đảm bảo

Ngay cả khi tiến hành giám sát sản xuất hiệu quả, hoạt động quản lý tiến độ cũng khó có thể trọn vẹn nếu kế hoạch được lập ra không đảm bảo về chất lượng. Một kế hoạch được coi là phù hợp khi nó dựa trên năng lực sản xuất thực tế của doanh nghiệp, với nội dung được thể hiện chặt chẽ, chi tiết. Nhà quản lý cần lưu ý những tiêu chí này ngay từ bước đầu lập kế hoạch để xây dựng được bản kế hoạch sản xuất hợp lý.

Ý thức người lao động

Việc giám sát nhân viên nếu không được thực hiện khéo léo sẽ có thể dẫn đến những nguy hại khó lường cho doanh nghiệp. Nếu quá trình kiểm tra được thực hiện sơ sài, sẽ khó phát hiện được công đoạn nào đang chưa được thực hiện tốt. Mặt khác, giám sát 24/7 không chỉ lãng phí thời gian của nhà quản lý sản xuất mà còn có thể tạo ra tâm lý không thoải mái, bất an, làm đối phó ở phía nhân viên. Khi đó, ngay cả khi tiến độ công việc được đáp ứng thì chất lượng sản xuất cũng khó mà đạt được mức tối ưu.

Quy trình triển khai quản lý tiến độ

Thông thường, một quy trình triển khai quản lý tiến độ hoàn chỉnh bao gồm 3 bước:

quy-trinh-trien-khai-tien-do
Quy trình triển khai quản lý tiến độ

Lập kế hoạch tiến độ

Lập kế hoạch tiến độ là bước được thực hiện bởi nhà quản lý. Kế hoạch tiến độ được xây dựng càng chặt chẽ thì doanh nghiệp càng hạn chế được những chậm trễ về tiến độ. Nó cho phép từng bộ phận liên quan cũng như toàn thể doanh nghiệp nắm được nhiệm vụ và công việc của mình trong kế hoạch này.

Kế hoạch tiến độ được xây dựng dựa trên hai công đoạn chính:

  • Bước 1: Lập danh mục các công việc, xác định nguồn lực (nhân công, chi phí) và thời gian cần thiết để thực hiện chúng.
  • Bước 2: Sắp xếp trình tự thực hiện các công việc theo mức độ gối đầu liên tiếp về mặt công nghệ hoặc tổ chức.

Lập lịch sản xuất cho từng đối tượng (máy, nhân công)

Hoạt động này sẽ trả lời cho hai câu hỏi:

  • Khi nào các nhiệm vụ sản xuất theo kế hoạch sẽ được thực hiện chi tiết đến từng giờ?
  • Nhiệm vụ sản xuất theo kế hoạch sẽ được thực hiện bởi ai, máy nào?

Nếu như lập kế hoạch tiến độ làm rõ các danh mục công việc và vạch ra những yêu cầu về nguồn lực để thực hiện, thì lập lịch sản xuất lại nhấn mạnh vào từng yếu tố nguồn lực nhất định với khung thời gian chi tiết hơn.

Giám sát hoạt động sản xuất

Dựa trên kế hoạch đã xây dựng, nhà quản lý tiến hành đối chiếu và kiểm tra, đánh giá hoạt động sản xuất, từ đó tìm ra các sai lệch để có những biện pháp điều chỉnh, xử lý kịp thời.

Lời giải công nghệ: Hệ thống điều độ và quản lý tiến độ sản xuất ngay tại chuyền

màn-hình

Trước đây, nhà máy cần 5-10 nhân sự thống kê, cứ mỗi giờ sẽ chạy xuống mỗi chuyền để lấy tiến độ may của hơn 1000 công nhân. Việc này tốn khá nhiều thời gian, công sức và xác suất sai số lại rất lớn. Khi sử dụng phần mềm Retex, mỗi tổ trưởng của mỗi chuyền sẽ là người nhập trực tiếp vào.

Hệ thống điều độ sản xuất tại chuyền của Retex sẽ giúp  giám sát liên tục đầu vào BTP, Phụ liệu, đầu ra sản lượng. Có màn hình hiển thị năng suất, tiến độ ngay tại chuyền để công nhân thấy mình đang ở mức năng suất nào, sau đó là công cụ để chính công nhân chủ động nhận biết và phát thông báo điều độ, yêu cầu xử lý nhanh các sự cố làm giảm năng suất chuyền. Sẽ không còn lãng phí vì phải dừng chuyền do thiếu đồng bộ.

Việc sử dụng hệ thống của Retex sẽ đem lại những kết quả hữu hiệu cụ thể:

  • Ghi nhận sản lượng từng chiếc một theo thời gian thực, tính được năng suất và tiến độ từng giờ.
  • Hiển thị tức thời năng suất và tiến độ tại chuyền – để công nhân luôn biết được mình đang ở mức năng suất nào.
  • Công nhân tự điều độ chuyền, tự phát thông báo, yêu cầu hỗ trợ ngay từ trong chuyền với hệ thống thông tin điều độ chuyền bằng mã vạch.
  • Ghi nhận các sự cố sản xuất trong chuyền, thống kê số lần, thời gian xử lý sự cố, thấy được các lãng phí trong sản xuất.
  • Thấy được lãng phí và loại bỏ….

>>>> Đăng kí trải nghiệm: Phần mềm quản lý sản xuất dành cho doanh nghiệp dệt may

Lựa chọn Retex cho Hệ thống quản lý tiến độ

Để khắc phục những tồn tại trong quản lý tiến độ sản xuất từ phương pháp quản lý tiến độ truyền thống, Retex chính là một trong những lời giải hiệu quả cho bài toán này, với những lợi ích đáng giá mà hệ thống này mang lại. 
 
Hiểu biết nhất định về các ngành công nghiệp sản xuất và thấu hiểu những băn khoăn của khách hàng, Retex tự tin là sự lựa chọn tuyệt vời cho bài toán quản lý tiến độ sản xuất thông minh. Chỉ với 1 thiết bị điện thoại/máy tính, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được hàng chục giờ đồng hồ đổ vào việc điều phối và báo cáo công việc thủ công. Và thay vì phải tìm tới hàng chục nhân sự để tìm kiếm thông tin, giờ đây mọi thứ đều được hiển thị trực quan trên hệ thống Retex – Nền tảng quản trị sản xuất tinh gọn, giúp các nhà quản lý có thể nắm bắt tiến độ tại mọi thời điểm.
 
Liên lạc với chúng tôi, và bạn sẽ nhận được một thay đổi toàn diện và tối ưu trong việc quản lý tiến độ nhà máy của mình.
 

Liên lạc với Retex qua: 

📍 https://retex.com.vn

📞 0702222234

📩 business@retex.com.vn

Để lại bình luận