Kinh nghiệm quản lý sản xuất ngành dệt may

quan-ly-san-xuat-nganh-det-may

Trong tất cả các ngành sản xuất, có thể nói dệt may là một ngành khó quản lý do một số đặc thù trong quy trình thực hiện. Mỗi sản phẩm của ngành dệt may sẽ có rất nhiều chi tiết cũng như công đoạn khác nhau. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải lựa chọn cho mình một phương pháp hợp lí để hạn chế những khó khăn trong quá trình sản xuất. 

Hãy xem Retex nói gì về kinh nghiệm quản lý sản xuất ngành may như thế nào để hiệu quả.

1. Quản lý đơn hàng hiệu quả

Đối với các doanh nghiệp dệt may, nhất là các doanh nghiệp đảm nhận từ khâu sản xuất đến khâu phân phối thì giá trị nguyên vật liệu chiếm tỉ trọng rất lớn trong giá thành sản phẩm. Việc không tính được giá thành sản phẩm một cách cụ thể rất đẽ gây thâm hụt trong quá trình sản xuất của doanh nghiệp. Chính vì thế, người quản lý cần phải nắm được chi tiết đơn hàng để có cái nhìn tổng thể nhất về định mức nguồn nguyên vật liệu cần sử dụng. Từ đó, lập ra một kế hoạch thật sự chi tiết, chính xác, cân đối, để tính toán được giá thành sản phẩm, từ đó giải quyết bài toán lỗ lãi trên từng đơn hàng.

2. Quản lý lệnh sản xuất

Sau khi hoàn tất quy trình đặt đơn hàng, dữ liệu khách hàng sẽ được chuyển sang phòng kế hoạch để lập lệnh sản xuất. Tuy nhiên công việc này rất dễ xảy ra sai xót trong quá trình vận hành dây chuyền sản xuất. Nếu phân phối lệnh sản xuất một cách không hợp lý sẽ dễ xảy ra hiện tượng quả tải công việc cho một tổ sản xuất. Vậy thì việc này lại liên quan rất nhiều đến việc quản lý tiến độ sản xuất. Doanh nghiệp cần cập nhật trạng thái sản xuất thường xuyên để nhà quản lý có thể nắm được tình hình cũng như điều chỉnh lại lệnh sản xuất và phân phối công việc cho phù hợp nhất.

3. Quản lý kho hàng

Đối với bất kì đơn vị sản xuất nào thì việc quản lý và kiểm kê kho hàng là hết sức cần thiết. Một số rủi ro phổ biển mà các doanh nghiệp quản lý kho bằng Excel gặp phải như: Nhiều thao tác thủ công, không có khả năng “Tích hợp”, dễ sai sót khi tính toán, Dữ liệu không được bảo mật an toàn và không chủ động trong việc xuất nhập hàng hóa. Nếu doanh nghiệp của bạn đang sử dụng Excel như một phần mềm quản lý kho miễn phí thì lời khuyên là hãy cân nhắc đến việc chuyển đổi sang một phần mềm quản lý chuyên biệt hơn.

Một giải pháp quản lý kho và báo cáo tốt sẽ loại bỏ tất cả các rủi ro như trên và cung cấp cho doanh nghiệp các công cụ cần thiết để tăng trưởng và thành công. Tuy có thể tốn kém thêm một ít chi phí quản lý nhưng sẽ hỗ trợ tốt hơn trong khâu vận hành kho hàng, lưu trữ và vận chuyển

4. Hệ thống báo cáo

Kết quả của hoạt động kinh doanh như thế nào? Tiến độ sản xuất ra sao? Nhà quản trị cần một bản báo cáo phản ánh chân thực nhất doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp. Vì vậy, dù công ty may của bạn có quy mô nhỏ hay lớn thì cũng đừng xem nhẹ việc lập báo cáo kết quả kinh doanh. Do đó, một doanh nghiệp dệt may nên có một hệ thống báo cáo theo những khoảng thời gian nhất định để theo dõi và cập nhập kịp thời tình hình của doanh nghiệp.

Khi có những bất cập xảy ra, chủ doanh nghiệp có thể nhanh chóng nhận biết được cũng như đưa ra những phương án giải quyết kịp thời. Với phần mềm quản lý sản xuất dành riêng cho ngành dệt may- Retex, bạn sẽ không phải lập các báo cáo. Hệ thống phần mềm sẽ tự động báo cáo doanh thu, chi phí, thực tế sản xuất và bất kì loại báo cáo nào mà doanh nghiệp yêu cầu.

5. Quản lý hiệu quả quá trình bóc tách định mức cho từng sản phẩm

Một trong những đặc thù khó quản lý ngành dệt may là việc bóc tách định mức sản phẩm. Mỗi sản phẩm của ngành dệt may sẽ có rất nhiều chi tiết cũng như công đoạn khác nhau, vì vậy nhiều doanh nghiệp ngay từ đầu đã gặp khó khăn trong vấn đề quản lý định mức. Để sản xuất ra một sản phẩm trong ngành dệt may thì cần sử dụng khá nhiều vật tư cũng như trải qua rất nhiều công đoạn khác nhau. Việc quản lý được vật tư như các khổ vải, các loại vải, chỉ,… đã khó khăn rồi nhưng quản lý vật tư và bán thành phẩm cho từng công đoạn thì còn là một bài toán khó hơn.

Nếu quản lý tốt và chặt chẽ từ giai đoạn này thì bạn sẽ lên được yêu cầu vật tư chính xác cũng như lệnh sản xuất sẽ diễn ra một cách suôn sẻ mà bạn sẽ không phải dừng bất kì một công đoạn nào vì lý do thiếu vật tư hay không ước lượng được tiêu hao cho sản xuất.

Giải pháp phần mềm quản lý sản xuất ngành may Retex có thể giúp bạn những khó khăn mà doanh nghiệp của bạn đang mắc phải và khả năng tích hợp các phương pháp trên. Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp dệt may lớn, nhỏ đã chuyển sang sử dụng phần mềm quản lý vì thao tác đơn giản hơn, tiết kiệm thời gian và tính minh bạch cao. Nếu bạn có nhu cầu chuyển số hoá doanh nghiệp dệt may của bạn hãy nhanh chóng đăng ký tại đây để đánh giá phương án này nhé!

Liên hệ với Retex qua:

📍 https://retex.com.vn

📞 0702222234

📩 business@retex.com.vn

Để lại bình luận