EVFTA – Cơ hội mở cửa cho ngành may mặc Việt Nam

may-mac-viet-nam

EVFTA chính thức có hiệu lực từ ngày 1 tháng 8 năm 2020 và sớm được đưa vào thực thi tại Việt Nam trong thời gian tới dưới sự phê chuẩn của Quốc hội hai bên. Với nhiều cam kết sâu, rộng, EVFTA được kì vọng sẽ mang tới nhiều cơ hội thuận lợi đối với kinh tế xã hội của nước ta. Theo đánh giá và nhận xét của các chuyên gia, hiệp định sẽ thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang châu Âu, từ đó đẩy nhanh tiến trình hội nhập nền kinh tế thế giới. Nguồn lợi trực tiếp của EVFTA mang lại là việc EU miễn thuế quan cho các mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong đó có dệt may. Đây được xem như là cơ hội vàng cho ngành may mặc Việt Nam.

Tác động của EVFTA lên ngành may mặc Việt Nam

EVFTA (European-Vietnam Free Trade Agreement) là Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và 27 nước thành viên EU.

Với quy mô nhập khẩu hàng dệt may hàng năm hơn 250 tỷ USD, EU là thị trường nhập khẩu hàng dệt may lớn nhất thế giới, chiếm 34% tổng kim ngạch nhập khẩu dệt may thế giới, với tổng cầu may mặc tăng trưởng bình quân 3%/năm, trong khi thị phần xuất khẩu của dệt may Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 2,7%, dư địa để ngành dệt may Việt Nam gia tăng xuất khẩu vào thị trường EU sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực là rất triển vọng.

Với Hiệp định EVFTA, 100% các mặt hàng dệt may của Việt Nam sẽ được giảm thuế nhập khẩu về 0% sau tối đa 7 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực. Cụ thể, theo thống kê của Bộ Công Thương đối với mặt hàng dệt may, EU sẽ xóa bỏ thuế quan với 77,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sau 5 năm và 22,7% kim ngạch còn lại sẽ được xóa bỏ sau 7 năm.

Cùng với lợi ích về xóa bỏ thuế quan, EVFTA với quy tắc xuất xứ yêu cầu “từ vải” kết hợp với yêu cầu “từ sợi trở đi” của Hiệp định CPTPP sẽ tiếp tục thúc đẩy việc hình thành chuỗi sản xuất khép kín từ thượng nguồn đến cắt may thành phẩm, nâng cao giá trị gia tăng cho ngành và giảm dần phụ thuộc việc nhập khẩu nguyên phụ liệu bên ngoài.

Đây được cho là một cơ hội chắp cánh giúp doanh nghiệp bứt phá, lột xác mình sau cơn đại dịch Covid 19.

Liên hệ với Retex qua:

📍 https://retex.com.vn

📞 0702222234

📩 business@retex.com.vn

Để lại bình luận